Home Chuyển luân 2000 Số 16 Mạn đàm với Lê Hữu Dản
Mạn đàm với Lê Hữu Dản In Email

Nguy?n V?n Hóa th?c hi?n

(M?n ?àm v?i Lê H?u D?n Tác gi? Tài Li?u Soi Sáng S? Th?t- 99 Salux ex Oriente, Salvation is coming from the East)

Bác Lê H?u D?n, n?m nay 77 tu?i, m?t nhân v?t ?ã t?ng gây sóng gió không nh?ng riêng ? thành ph? San Jose mi?n B?c ti?u ban Cali n??c M?, c?n phong ba ?ã vang ??ng kh?p th? gi?i, b?ng hành ??ng ch?ng c?ng và ch?ng luôn Giáo h?i Ki-tô. Có dư luận nhận xét, bác Dản là người chống cộng cực kỳ hung hiểm (virulent anti-Communists cụm từ để chỉ định những người Ki-tô chống cộng trong thập niên 60); những kẻ đối nghịch thì kết tội bác là kẻ vô thần 'với Chúa'.

Nhưng với sự thể lịch sử đã chứng minh: kể từ lúc Pháp thực sự xâm chiếm Việt Nam cuối thế kỷ 19 là lúc đạo Ki-tô  bắt đầu đặt nền móng đầu tiên  trong âm mưu và tham vọng thay thế triều đình nhà Nguyễn bằng triều đình Phát Diệm.., thể hiện qua công trình xây dựng Vương Cung Thánh Đường Phát Diệm và với nhân vật cụ Sáu Trần Lục - Ông tổ của thánh địa Ki-tô Việt Nam, một Linh Mục nhưng  mang bốn tước vị qua bốn triều đại của triều đình nhà Nguyễn: Gia lễ bộ Tham Tri, Khâm sai Tuyên phủ sứ, Lễ bộ Thượng Thư, Phát Diệm Nam tước..

Nếu Hoàng Đế sau cùng làm con chốt thí là vua Bảo Đại, thì Tổng Thống Diệm chính là kẻ thừa tự đầu tiên cho âm mưu chuyển triều này. Tổng Thống Diệm chết, chế độ tàn, âm mưu gãy đổ. Không phải vì họ là những kẻ không có khả năng, không đủ độc ác và tàn bạo để ép buộc kẻ khác đi theo ý chí của mình; nhưng bởi sức mạnh đề kháng của người dân Việt thể hiện qua các phong trào tranh đấu Phật giáo.

Ở Miền Bắc, Hồ Chí Minh và những kẻ kế thừa thắng trận đã kết thúc và xóa bỏ âm mưu của các thế lực thần quyền và thế quyền trên ddất nước Việt Nam hơn trăm năm trước. Có thể công lao thống nhất đất nước của ông Hồ đã thoa dịu, vỗ về một số tinh thần 'hoài Lê', nhưng bác Lê Hữu Dản không nhìn lịch sử một cách giản đơn như vậy. Đối với bác, những người lãnh đạo yêu nước không phải chỉ biết tranh thủ độc lập, mà còn phải biết 'những gì của dân tộc thì phải trả lại cho dân tộc'. Cộng sản là những người phi dân tộc. Đó là lý do bác chống cộng.

Là một Phật tử, qua hơn hai thập niên nghiên cứu, hành động cho mục tiêu cứu nước, cứu đạo, bác Lê Hữu Dản đã soi tìm lịch sử, và đang gióng giả tiếng chuông của sự thật ấy.

Xin mời độc giả cùng tôi trao đổi và tâm tình với bác Lê Hữu Dản.

 

NVH: Sưu tập Tài Liệu soi sáng Sự Thật -99 đánh dấu năm thứ 5 trong loạt sưu tập tài liệu xuất bản mỗi năm. Ngoài chỉ dẫn triết lý cao siêu của đạo Phật, tố cáo cộng sản dựng Giáo hội Phật giáo nhà nước để tiêu diệt Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Còn mục đích tố cáo Giáo Hoàng và Vatican đã thỏa hiệp với cộng sản để tiêu diệt kẻ thù số một là Phật giáo, kẻ thù thứ hai là Giáo hội Tin Lành. Năm trước, Tuyển tập sự Thật - 98 được coi như một hành động sám hối về hai lỗi lầm lớn nhất trong đời của tác giả. Thưa bác, vậy động lực sâu xa nhất thúc dẩy việc bác thực hiện sưu tập Tài Liệu soi sáng Sự Thật đầu tiên vào năm 1995?

LHD: Vậy là anh chưa có cuốn sách 95 của bác? Anh chỉ có cuốn Tài Liệu Sự Thật-99 thôi à? Bác hiện còn lưu giữ một ít kể từ số đầu sẽ biếu anh cho đủ bộ 5 cuốn. Ở mỗi cuốn bác đều có in ở trang đầu 4 mục đích của sách, riêng cuốn mới 99 có thêm 1 mục đích nữa là tố cáo Giáo Hoàng John Paul II và Vatican thỏa hiệp với Việt cộng  để tiêu diệt kẻ thù số 1 là Phật Giáo và kẻ thù số 2 là Giáo hội Tin Lành. Tiếp theo là lời giới thiệu nội dung sách với độc giả.

Như bác đã trình bày ở Tâm Thư gởi các cấp lãnh đạo Giáo Hội Ki-tô Việt Nam in ở trang  23 Tài Liệu Sự Thật - 99 ngày 1/11/1994, để tưởng niệm ngày Quốc Khánh Đệ Nhị Việt Nam Cộng Hòa, tôi đã dám công khai chỉ trích  đương kim Giáo Hoàng và Vatican qua bài viết Vatican và Phong Trào Hợp Tác Tôn Giáo. Tôi đã bị cộng đồng Ki-tô Bắc Nam Cali lên án nặng nề, và tội nghiệp cho nhà văn Nguyễn Thiếu Nhẫn cũng bị vạ lây vì đã đăng bài này lên tờ Mekong Tị Nạn.

Thế rồi cơ duyên đưa đẩy, từ một tác giả một bài viết ngắn đăng trên một tuần báo rao vặt cho không, tôi trở thành một nhà xuất bản sách Sự Thật 95, 96, 97 và Tuyển tập Sự Thật 98, được nhà phát hành Văn Nghệ Nam Cali gửi bán khắp nơi ở hải ngoại.

NVH: Năm tập Tài Liệu soi sáng Sự Thật (TLssST) là năm cuốn sách dày cộm. Như cuốn của năm 99 này đây gần 700 trang. Ngoài việc lo đánh máy, layout, in ấn, tác giả hẳn đã bỏ ra rất nhiều thời giờ để sưu tầm, phân loại, viết nhận xét, chia chương mục. Đây phải là công việc của một người từng làm văn khố chuyên môn và đầy kinh nghiệm.

Thưa bác  mỗi ngày bác bỏ ra bao nhiêu giờ dành cho việc thực hiện cuốn sưu tập, phương pháp thu thập tài liệu, nguyên tắc chọn lọc chủ đề mỗi năm, và ngân khoản chi phí là bao nhiêu?

LHD: Thỏa mãn yêu cầu của độc giả gần đây, bác đã mất rất nhiều thì giờ để lập bản Mục Lục cho cuốn 99 này. Ở những cuốn trước, bác chỉ soạn lời giới thiệu từng chương, lưu ý độc giả xem những tài liệu giá trị chứa đựng trong chương của những triết gia, các nhà thần học hay học giả lừng danh quốc tế. Riêng cuốn 99 này, phần lớn tài liệu đặc biệt độc đáo do độc giả của TLST - 98 gởi đến cho bác; việc phân loại tài liệu, chia ra từng chương, sắp xếp sao để tài liệu được liên tục ăn khớp với nhau cũng là vấn đề khá phức tạp làm cho bác phải mất công nhiều nhất. Sau khi nhận được 3 tài liệu độc đáo  nhân lễ Vu Lan ngày 6/ 9/ 98, bác đã viết lời giới thiệu sách 99 gửi các báo đăng, sẽ có chương mang đề tài Ai Là đệ Nhất Ác Nhân của Thế kỷ 20? mà bình luận gia Frank R Zindler đài TV-CNN Ohio đã nêu đích danh là Giáo Hoàng John Paul II với những luận cứ bất khả phủ bác. Bổng nhiên, chỉ vài ngày sau bác nhận được thẻ Hội viên của National Geographic Inc. kèm theo số tháng 10/98 mang tên Population & Resources, với nhữngtài liệu thống kê rất chính xác về dân số và tài nguyên của mỗi nước trên địa cầu, gián tiếp ủng hộ luận cứ của Zindler về tội ác của Giáo Hoàng John Paul II đã chống lại kế hoạch thế giới chận đứng nạn nhân mãn bằng hạn chế sinh đẻ qua phương pháp ngừa thai (xem bài Can the planet produce enough food to feed the billions who will be born in the future? Trang 419)  Nhân anh hỏi bác về việc sưu tầm tài liệu  bác kể anh nghe 2 ví dụ do cơ duyên đưa đến cho bác.

Một lần bác đưa bà chị con ông bác ruột đến bệnh viện Washington ở Fremont để thử máu, trong lúc ngồi chờ bác tình cờ vớ lấy tập Reader's Digest, August 97 trong đó có bài The Global War on Christians  (chiến tranh thế giới giữa người Hồi giáo và Cộng sản chống con chiên Ki-tô) by Ralph Kinney Bennett, bác làm photo nguyên con in vào sách, trang 134, 135, 136, 137, 138.

Lần 2, bác đưa bác gái đi chữa mắt tại phòng mạch bác sĩ Nguyễn Ngọc ở San Jose, cũng trong lúc ngồi đợi bác lấy ở kệ sách tập The Watchtower Announcing  Jehovah's Nov. 15,1998 vớ hình bìa Nữ Thần bay và câu hỏi Do you have a guardian angel? bác cũng làm photo in nguyên trang 139 tiếp theo bản tin của LA Times, Drunken driving murder case: An injured Jehovah's witness refused to take blood and died.

Có những tin và tài liệu quan trọng bác nhận được vào lúc toàn bộ cuốn sách đã trao cho nhà in, bác phải xuống San Jose bỏ bớt một số trang để cho vào sách như Thư của nhà sách Harpers nhận ngày 12.1. 99, tin động trời giờ chót và tin Sư Bà Đàm Lựu chùa Đức Viên bị ung thư máu, ở những trang: 689, 690, 691.

Thú thật với anh, trong suốt tháng 1/99 bác đã phải làm overtime cho cuốn sách, không ngủ trước 12 giờ đêm, và dậy sau 5 giờ sáng. Còn về ngân khoản chi phí cuốn sách này cũng như TLST98, riêng tiền in và cước phí gửi sách mất hết 5 ngàn đô. Tiền thu bán sách do nhà phát hành trả và độc giả order trực tiếp tác giả chỉ hơn ngàn đô, nhưng nhờ số tiền lì xì của độc giả thân hữu bác gởi tặng sách tổng số bác thu lại vốn khoảng 4/5, còn chừng trên dưới 1000 bác xem như cúng dường cho đạo pháp. Riêng cuốn này thì hy vọng có thể huề vốn vì mở hàng đã có giáo sư Hồ Đăng  Khác nguyên hiệu trưởng trường Trung học cấp II Thủ Lễ ( SIA) hiện ở Arlington, TX đã gửi mừng tuổi $100 và thân hữu mới quen Kỹ sư Ngô Anh ở SFo, sau khi nhận sách cũng lì xì năm mới một phong bì về nhà khui ra thấy tấm check $100.

NVH: Nhận thấy các tập tài liệu này mang một nội dung rất hữu ích cho các bạn trẻ, các người nghiên cứu, biên khảo muốn tìm hiểu về các vấn đề lịch sử, tôn giáo, chính trị của Việt Nam và thế giới trong quá khứ và hiện tại. Bác dự trù công trình sẽ tiến hành đến bao lâu?

LHD: Bác chẳng có dự trù công trình sẽ tiến hành đến bao lâu cả. Bác chỉ tâm niệm, cho bác nhắm mắt lìa đời khi nào bác không còn viết lách gì được nữa như không lái xe được nữa, nguyện vọng của bác là mỗi năm bác ra được 1 cuốn TLST cho đến chết là hết.

NVH: Trong thông điệp hằng năm truyền đi cho các con cái Chúa ngày 15/5/1931, Giáo hoàng Pius XI đã tuyên bố rằng 'Không một ai có thể một lúc, vừa là một tín đồ Ki-tô chân chính, vừa là người theo chủ nghĩa xã hội'; Trong khi đó triết gia Bertrand trong 'Why I am not a Christian', phân tích rằng 'Nhiều nhà tư tưởng tự do Ki-tô, luôn luôn thấy cần có một nhu cầu về đức tin kiên cố (rigid faith) và một số giáo hội chỉ đạo (directing Church). Những mẫu người này đôi khi trở thành Cộng sản' (1). Bác có nghĩ hai quan điểm trên mâu thuẫn nhau?

LHD: Quả thật, qua câu hỏi này, bác đã thấy anh đã xem sách, nghiên cứu nhiều hơn bác. Bác không xem và không để ý đến các quan điểm của Giáo hoàng Pius XI nhưng bác nghĩ rằng các Giáo hoàng ngự trị tại Vatican đều có tư tưởng và hành dộng giống nhau, đương kim Giáo hoàng John Paul II có nhiệm vụ phải Ki-tô hóa toàn cầu và tiếp tục đường lối của các Giáo hoàng tiền nhiệm. Tất cả thông điệp nhằm truyền đi cho các con cái Chúa đều mâu thuẫn với hành động mà bác đã dùng đến danh từ đâm sau lưng chiến sĩ, vì trong lúc ra lệnh cho con cái Chúa chống cộng sản, Người lại hạ mình xin thỏa hiệp với cộng sản! Đến đây, bác thấy cần thổ lộ tâm tình với anh: một số chiến hữu chống Cộng của bác khuyên bác nên nương tay chống  cộng để cho cộng sản triệt hạ Vatican trước đã, bác cũng có cùng nhận định như các bạn này là chỉ có Cộng sản mới bắt chẹt được Giáo hoàng John Paul II phải xin phép cộng sản chuẩn y việc bổ nhiệm Tân Tổng Giám Mục Sài Gòn, và từ đó bắt chẹt luôn Giáo hoàng và Vatican phải qua Hà Nội để ký kết bng giao  (có tin sẽ ký kết vào tháng 11 năm ngoái nhưng mãi đến nay chưa thấy gì?) vì Việt cộng bắt mạch Giáo hoàng và Vatican cần bang giao với Việt cộng để tiêu diệt Phật giáo Việt Nam. Hồng Y Thiết Giáp R.Ratzinger (TLssST-99 trg 443, 472), người chính thức lãnh đạo Giáo Hội Ki-tô Vatican hiện nay đã cho John Hooper (Rome) và Madelene Bunting (London) biết để viết trên Guardian rằng Phật Giáo chứ không phải Mác Xít, sẽ là hệ thống tư tưởng thật sự đối đầu với Ki-tô (Chuyển Luân số 8, trang chót)

NVH: Trong thời kỳ chiến tranh lạnh, Giáo hoàng Pius XII từng tuyên bố: 'Sống chung trong sự khủng bố là con đường hữa hiệu nhất để duy trì hòa bình' (2), đã kích động thêm bầu không khí quốc tế đầy chiến tranh và chết chóc; nhưng Giáo hoàng John Paul II (có người cho là rất cấp tiến với Cộng sản) chủ trương hợp tác trong hòa bình. Liệu sự hợp tác trong ý hướng này có làm cho Cộng sản Việt Nam thật sự đổi mới chính trị và tiến bộ không.

LHD: Bác không nghĩ như vậy. Chủ trương sống hợp tác trong hòa bình của Vatican và Hà nội như anh nói, bác xem như sách lược của 2 tên ác ôn muốn giết ông thầy tu hiền đức Phật giáo, nó chỉ có tính cách mưu đồ giai đoạn, chứ không thực tâm hợp tác lâu dài, nên kết quả không thể nào tốt đẹp được mà ngược lại. Bác tin rằng chúng sẽ gặp quả báo theo luật nhân quả của đạo Phật.

NVH: Trong cuốn sách 'Nhìn Lại Một Thập Niên' xuất bản năm 1996 ở hải ngoại, ông Nguyễn Ngọc Ngạn đã phê phán một số ký giả cho rằng tấm hình tướng Nguyễn Ngọc Loan xử tội một cán binh Cộng sản ngay giữa đường phố năm 1968 đã gây một xúc động tâm lý của thế giới đã đóng góp nhiều cho sự sụp đổ của miền Nam là không hợp lý. Chính Thầy Trí Quang mới thật sự là người đóng góp vào sự sụp đổ của miền Nam Việt Nam. Bác nghĩ sao về sự so sánh và lời kết án này?

LHD: Theo bác, nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn chẳng có uy tín gì ở hải ngoại, lúc đầu có viết vài tác phẩm không ăn khách lắm, sau đó đổi qua nghề giới thiệu băng nhạc Video Làng Văn, rồi bỏ bạn qua cộng tác với Thuý Nga Video Paris By Night 40 mà bác đã viết Thư không Niêm gửi VNNBSJ có in vô sách TLssST-98 trang 666-669 để xin góp ý về đoạn đề cập đến Thiền sư Nhất Hạnh trong bài Những Khúc Mắc Cần Làm Sáng Tỏ Trong Cuốn Băng Paris By Night 40 do Thuý Nga sản xuất và phát hành. Vì vậy bác nghĩ anh chớ nên quan tâm đến sự so sánh và lời kết án của Nguyễn Ngọc Ngạn, kẻ đã cho rằng 'chính thầy Trí Quang mới thật sự là người đóng góp vào sự sụp đổ của miền nam Việt Nam'.

NVH: Giáo hội Ki-tô Mỹ có 4 dòng chính: Jesuits, Franciscans, Dominicans và Benedictins. Dòng Jesuits giàu nhất, họ có số vốn, cổ phần đầu tư ở các công ty hơi đốt, điện lực, vỏ xe hơi, hệ thống truyền thanh, truyền hình, nhà băng (Bank Of America có 51 % cổ phần là của dòng Jesuits), bất động sản; ngoài ra dòng Jesuits còn đầu tư, hùn hạp vào các công ty quốc phòng, sản xuất vỏ khí như Lockheed, Curtiss-Wright, Mc Doughlas, Boeing (3). Riêng Vatican, ngoài việc giữ vai trò trọng yếu trong nền kinh tế Ý, còn đầu tư ra nước ngoài như Bắc Mỹ, với số vốn và lợi tức khổng lồ. Bernadino Noraga là nhân vật đã tạo dựng nền 'đế quốc tài chánh' cho Vatican. Noraga còn đầu tư vào công ty dược phẩm lớn nhất của Ý 'Instituo Farmacologico Serono di Roma' chuyên sản xuất thuốc ngừa thai, giá bán gấp đôi giá tiêu chuẩn, mang lại những lợi túc lớn.. (4) Nhưng có vẻ như hai thế lực này có cơ cấu quản trị và điều hành kinh tài độc lập?

Thưa bác, Giáo hội Ki-tô Mỹ độc lập hay trực thuộc Vatican? Nếu độc lập, trong các vấn đề chính trị đối ngoại, hai thế lực này có chính sách và đường hướng khác nhau?

LHD: Thật sự Bác không hiểu vấn đề anh hỏi bằng anh, nên bác không thể bàn luận với anh một vấn đề mà bác không nắm vững đầy đủ chi tiết như anh đã sưu tầm.

NVH: Trần Chung Ngọc là một cây viết sắc bén, súc tích, lý luận vững chắc, bề sâu dày, trình độ cao nhưng lại dễ thẩm thấu. Văn chảy như những nhát kiếm. Hầu như trong mọi tác phẩm có lập trường bênh vực Phật giáo, và Dân tộc đều có sự hiện diện của tên tuổi này. Xin bác cho biết thêm về các công trình tư tưởng của Trần Chung Ngọc và có nhận xét gì về tầm ảnh hưởng của cây viết này đối với độc giả hải ngoại cũng như trong nước? Ông có bao giờ bị các thế lực thù địch đe doạ?

LHD: Bác mới làm quen với giáo sư Trần Chung Ngọc từ ngày bác ra sách TLssST-95. Chính giáo sư Ngọc đã cho bác hay 'Phong trào hợp tác tôn giáo' không phải là do Giáo hoàng John Paul II cho thành lập như bác viết mà thực ra, 'Phong trào hợp tác tôn giáo' đã do Giáo hội Tin Lành đề xướng và phát triển từ lâu, (TLssST-98, trg 169). Từ 1995 đến nay bác chỉ liên lạc với giáo sư Ngọc qua thư từ và điện thoại chứ chưa hề gặp mặt. Tuy nhiên bác học hỏi ở giáo sư Ngọc cách viết, cách trình bày một đề tài, thường trưng dẫn cho độc giả xem những tài liệu mà chính mình đã sưu tập được trên báo chí sách vở quốc tế có giá trị tuyệt đối, hạn chế bớt phần phát biểu ý kiến cá nhân cốt để đành cho độc giả có nhận xét nhiều hơn. Thật sự bác rất cảm phục giáo sư Ngọc về những tác phẩm viết rất công phu với những dẫn chứng cụ thể đại loại như bài 'Phật Giáo Việt Nam giữa hai hệ Công (công giáo) và Cộng (cộng sản)' (TLssST-97, trang 50). Sách của bác có nhiều độc giả cũng nhờ đã in nhiều tác phẩm giá trị của giáo sư Ngọc kể cả độc giả ngoại quốc vì giáo sư Ngọc đã dịch ra Việt ngữ những trích dẫn Anh ngữ của các tác giả quốc tế. Có khác một chút là giáo sư Ngọc rất nhẹ tay với  cộng sản, như bác đã thổ lộ tâm tình với anh ở đoạn trên. Nên giáo sư Ngọc được visa  về nước thăm, không như bác đã qua tuyệt thực 3 ngày trước trụ sở Liên Hiệp Quốc để xin chiếu khán về Việt Nam vẫn không được cho visa.

NVH: Được biết bác vừa tham gia làm hội viên của tổ chức 'People For The American Way', có chiến lược cụ thể là 'defeating the Christian Coalition'. Nhân đọc trong 'US foreign policy and Christian ethics' của 2 sử gia John C. Bennett và Harvey Seifert đã nhắc lại lời phát biểu cay đắng của Tổng giám mục Helder Camaro (Ba Tây) rằng 'Thật là bất công khi các tín đồ Ki-tô trong nửa Bắc bán cầu chỉ có chừng 20% dân số thế giới mà chế ngự đến 80% tài nguyên của toàn cầu'. (5)

Với thực tế như vậy, thưa bác, liệu chiến lược của tổ chức PFTAW sẽ tạo nên một va chạm lớn với quyền lợi của các 'thế lực kiểm soát tài nguyên'.

LHD: Bác không nghĩ như vậy. Bác ủng hộ tổ chức Nhân Dân Vận Động Đường Hướng Hoa Kỳ (PFAW) với mục đích đánh bại Liên minh Ki-tô giáo cầm đầu bởi Linh mục triệu phú Paterson vì Liên minh này muốn phá vỡ bức tường ngăn cách giữa Nhà Thờ với Nhà Nước (tức là giữa tôn giáo vối chính quyền), muốn đem Ki-tô giáo và đọc kinh cầu nguyện Chúa vào trường công lập để dụ dỗ mê hoặc tuổi trẻ xao lãng việc học hành 'hàng ngày đọc kinh, làm dấu thánh giá, cầu nguyện xin Chúa giúp thì muốn gì cũng được kể cả bằng cấp và công danh sự nghiệp'. Cầu nguyện của đạo Chúa (cầu để được mãn nguyện ước mong ích kỷ của mình, kể cả cầu nguyện để được thắng cuộc tranh tài thể thao, ra sân, lên đài làm dấu thánh giá miệng lâm râm xin Chúa đấm đá thay mình (xem tài liệu hình ảnh của giải túc cầu thế giới tại Pháp, TLST-99, trg 375), khác với đạo Phật (cầu nguyện sám hối). Ngoài ra tổ chức Liên minh Ki-tô còn mua chuộc một số dân biểu, nghị sĩ CH giúp họ đòi hỏi chính phủ trợ cấp cho các trường đạo như các trường công; chắc anh cũng biết tiề lời xổ số của Cali dành cho fund giáo dục của tiểu bang lên đến bạc tỷ, Liên minh Ki-tô cũng muốn chia số tiền này cho các trường đạo. Trong 2 năm qua PFAW đã chận đứng được âm mưu đen tối này của tổ chức Liên minh Ki-tô. Tổ chức PFAW đã lập báo cáo thành quả cuối năm 98 gởi cho bác in vô TLST-99, trg 369.

NVH: Thánh Aquinas đã coi dục tính là một vi phạm đạo đức, luân lý. Một nhà đạo đức phải có cuộc sống độc thân. Ông ngưỡng mộ ai chối bỏ hoàn toàn đời sống tình dục. Theo W.F. Phillips trong 'Sexuality of Jesus', các nhà triết gia như Kant, Schopenhauer, Kierkerggard đã ảnh hưởng sâu sắc triết lý này cho nên họ đã có những cá tính bất thường (6). Đối với các tu sĩ, chủ nghĩa độc thân là một 'trói buộc tính lý'. Sự kềm hảm sinh lý bùng vỡ đã đưa đẩy họ tới khuynh hướng đồng tính luyến ái, thích sờ mó hay động dâm với con nít. Bởi vì với con nít thì mặc cảm tội lỗi vơi nhẹ đi. Giả sử tòa thánh tu chính lạigiáo luật, xóa bỏ điều khoản trói buộc độc thân cho tu sĩ, cho phụ nữ làm linh mục, liệu các tu sĩ Ki-tô có thoát khỏi vấn nạn tâm sinh lý ở trong thế kỷ 21 chăng?

LHD: Chuyện ấu dâm của một số Sư huynh và Linh mục xẩy ra như cơm bửa hàng ngày, số tiền Giáo hội Vatican đền bù cho nạn nhân lên đến bạc tỷ rồi, khó mà chấm dứt được tệ trạng này, động cơ thúc đẩy các tu sĩ Ki-tô giáo phạm tội này là do họ ăn quá nhiều thịt và uống rượu lễ. Chừng nào mà Giáo Hoàng ra lệnh cho tất cả nam nữ tu sĩ Giáo hội Vatican phải bỏ rượu thịt, ăn chay trường như Phật giáo thì may ra mới chế ngự được nạn dâm dục này. Bác tin rằng chuyện cho phụ nữ làm Linh mục như bên Giáo hội Tin Lành cho phép phụ nữ làm Mục sư, chắc còn lâu Vatican mới tu chỉnh lại giáo luật vì không thể bắt chước theo Tin Lành mà xưa nay Vatican liệt vào kẻ thù số 2 sau Phật giáo. Nói chi cho xa, đài Little Saigon hôm kia có loan tin một Linh Mục bác quên tên đã bị Đài Loan trục xuất về tội tà dâm.

NVH: Hiện tượng 'phản tỉnh' của Nguyễn Chấn qua 'Tâm Thư Nguyễn Chấn' (trg 307) phản ảnh sức mạnh của trí tuệ và lương tâm. Trong tương lai, sự phản tỉnh này nó sẽ như một vết dầu loang. Thấm thấu, chậm nhưng bất ngờ và tràn lan. Nâng sự so sánh lên một cấp cao hơn, ý thức phản tỉnh của Nguyễn Chấn có thể so với lương tri trí thức của các nhà văn như Arthur Koestler, Richard Wright, André Gide.. qua hành động ly khai ra khỏi các tổ chức Dảng Cộng sản trước đệ nhị thế chiến.

Trong ý hướng đó, bác có tính dùng 'Tài Liệu soi sáng Sự Thật' như một phương tiện chuyển hóa các đối tượng như Nguyễn Chấn?

LHD: Tâm thư Nguyễn Chấn viết cho bác gồm 39 trang lấy từ 500 trang ghi chép tài liệu sưu tầm suốt 6 năm nghiền ngẫm ở thư viện Houston có một tác dụng phản ảnh sức mạnh của trí tuệ và lương tâm (bác mượn danh từ của anh), nhưng đối với cộng đồng Ki-tô giáo Việt Nam ở hải ngoại cũng như ở trong nước, số người có trí tuệ và lương tâm rất hiếm hoi, hầu hết đều thụ động, đã bị mất gốc từ nhiều đời, khó mà chuyển hóa lương tri các đối tượng như Nguyễn Chấn, cho nên bác chỉ kêu gọi qua Tâm Thư xin các cấp lãnh đạo Giáo hội Ki-tô giáo Việt Nam nên tách rời khỏi Giáo hội Vatican và Giáo hội Hoa Kỳ (TLST-99 trg 23 có dịch ra Anh ngữ trg 26) để giữ vững tinh thần độc lập truyền thống của dân tộc Việt, mặc dù bác hiểu tiếng kêu của bác chỉ là tiếng kêu trong sa mạc.

NVH: Được biết Giới Tử tác giả bài 'Xưng Tội Với Dân Tộc', trg 159, là chồng của nhà văn Lệ Hằng (tác giả Bản Tango Cuối cùng trước 75-một tác phẩm có ẩn số) là một học giả, một nghệ sĩ, một cây viết lý luận nức tiếng; hơn thế ông còn là một 'dũng tướng tiền phong' của Phật giáo, vừa là nạn nhân của các chế độ độc tài từ đầu thập niên 60 đến sau này. Thưa, bác đã làm công việc 'demystified' Giới Tử chính là Hoàng Văn Giàu. Xin bác cho biết thêm về nhân vật huyền thoại này.

LHD: Bác thân với Hoàng Văn Giàu từ năm 1959 khi từ giả Trung Tâm Điện Ảnh, Bộ Thông Tin ở Sài Gòn về làm việc tại Trường Văn Khoa Đại Học Huế, hồi đó Hoàng Văn Giàu còn là sinh viên Triết xuất sắc. Khi xẩy ra Pháp nạn 63, bác đã giúp sinh viên Phật tử tranh đấu. Hôm Giám mục Ngô Đình Thục dùng giảng đường văn khoa (Morin cũ) nói chuyện với quân cán chính, bác lo phần vụ âm thanh, bác có nghe lời của ông Thục cho rằng 'lá cờ chỉ là miếng vải không đáng ba xu' mà sau này Hoàng Văn Giàu đã viết bài lấy câu nói đó để làm đề tài, bác lên các báo Phật giáo tại hải ngoại và bác có in vào sách TLssST-98 trg 294. Trong các tác phẩm của Hoàng Văn Giàu bác thích bài 'Xưng Tội Với Dân Tộc' hơn hết, bác từng in vào cuốn sách đầu TLssST-95 trg 159. Hoàng văn Giàu viết bài này để tưởng nhớ ngày 1.11.63 cũng như bác viết bài 'Tòa Thánh Vatican và Phong Trào Hợp Tác Tôn Giáo' để tưởng niệm ngày Quốc Khánh của Đệ Nhị VNCH, 1.11.63 vậy. Bác đã đọc đi đọc lại bài XTVDT của HVG hàng chục lần không chán, bài này bác đã cho in vào TLST-98 nhưng bị bỏ sót nên được in bổ túc vào TLssST-99, trg 292.

NVH: Cháu còn nhớ một kinh nghiệm bản thân: Sau tháng 4.75 làn sóng người đi từ đàng Ngoài ào ạt, nô nức vào đàng Trong. Trùng phùng hội ngộ. Hai bên nhận họ hàng, rồi nhận quà cáp. Kẻ dư người thiếu. Kẻ hớn hở người buồn lo. Cháu có một ông chú cán bộ (dòng dõi phong kiến) có trình độ, vừa hồng vừa chuyên. Điều đáng lưu ý là tư cách của ông ấy, thấy rất khác với những người tới thăm đợt trước. Cháu ngạc nhiên và có cảm tình ngay. Sau một hồi trà nước, thăm hỏi, đàm đạo, cháu cố tình hỏi ông một câu để biết quan điểm của cán bộ cao cấp như ông nghĩ gì về Phật giáo. Ông không ngần ngại, phát biểu: 'Mấy ông sư là thành phần ăn bám, vô sản xuất, chỉ có biết tụng kinh gõ mõ mà thôi. Bên Ki-tô mấy ông thầy tu ít nữa nó còn biết năng nổ hoạt động xã hội'. Cháu sửng sờ, đón nhận một câu trả lời bằng sự im lặng và không khí trở nên lạnh lùng. Không ngờ trong hai mươi năm, miền Bắc đã nhồi sọ một lớp người trung niên từng có truyền thống gia đình sâu đậm với đạo ông bà tổ tiên, giờ đây trở thành những người rất thực dụng suy nghĩ lô gich máy móc ở mức độ rắn rỏi, chắc nịch đáng sợ. Có lẽ đây là quan điểm phổ biến của các từng lớp cán bộ trung, cao cấp Hà Nội; trừ một số nhỏ các nhà trí thức văn hóa đã có căn bản vững về văn hóa Phật giáo trước 54. Có thể thực trạng này là đầu mối để thế lực Vatican nhắm vào việc thúc đẩy chế độ Cộng sản Việt Nam tìm cách tiêu diệt Phật giáo như bác đã 'tố cáo', nếu đúng thì viễn tượng chính trị và văn hóa đất nước trong tương lai sẽ như thế nào. Có dư luận lạc quan rằng trong hơn hai thập niên qua, có thể đã có rất nhiều cán bộ Cộng sản tỉnh ngộ để trở về với dân tộc, với Phật giáo. Đây là một thực tế hay chỉ là sự võ đoán?

LHD: Cho dù Vatican hợp tác với Hà Nội dể tiêu diệt Phật giáo Việt Nam nhưng bác tin rằng cả hai đều thất bại trong âm mưu bất chính của họ và thần quyền Vatican cũng như thế quyền của Cộng sản đều sẽ bị sụp đổ, do đó viễn tượng chính trị và văn hóa đất nước trong tương lai chắc chắn sẽ được xán lạn.

NVH: Linh mục  Simon Nguyễn Văn Hiền (giáo phận Đà lạt) đã tường trình trước cộng đồng Vatican 2 ngày 18/11/1964 về mục tiêu và hiệu quả giáo dục của Giáo hội Ki-tô  ở Việt Nam trước năm 1975 như sau: Mục tiêu các trường học Ki-tô giáo ở những xứ đang được truyền đạo là kết hợp lời Chúa Giê-su 'khi ta dến họ phải có đời sống và phải được phong phú hơn'. Đặc biệt ở Á Châu có nhiều gia đình rất kính trọng 'đạo đức' Ki-tô, và họ muốn con cái họ được giảng dạy. Giáo lý được giảng dạy cho tất cả các em và không ép buộc một ai hết. Những em ngoài Ki-tô giáo được hoàn toàn tự do chọn lựa tham dự lớp học giáo lý hay không. Đôi khi có những em phàn nàn chống lại (!) sự phân biệt này. Có rất nhiều trường hợp những em ngoài đạo đã chiếm giải đầu ở các lớp học giáo lý..Những  trường đã phát triển một không khí cảm thông giữa các em ngoài đạo và biến các em thành những 'người bảo vệ' nhà thờ chống lại lời dèm pha..(7)

Thưa bác, qua các chức vụ từng nắm trước đây về thông tin và giáo dục, xin bác cho biết thực chất của nội dung báo cáo trên là thế nào. Việc truyền đạo trong các môi trường giáo dục và học đường có thích hợp với xã hội đa nguyên và dân chủ không? Mục tiêu tách rời tôn giáo và chính trị là điều cần yếu trong xã hội hậu Cộng sản ở Việt Nam?

LHD: Nên nhớ rằng các nhà lập quốc Hoa Kỳ (USA) là nạn nhân của Tòa dị giáo Vatican phải chạy từ Âu sang Mỹ và họ đã xây một bức tường ngăn cách Nhà Thờ với Nhà Nước để tách rời tôn giáo với chính trị, chính nhờ bức tường truyền thống đó mà Hoa Kỳ đã trở nên một đại cường giàu mạnh nhất đã và đang lãnh đạo thế giới tự do hiện nay. Nước Việt Nam hậu Cộng sản cũng cần xây dựng một bức tường ngăn cách tôn giáo với chính trị như Hoa Kỳ thì dân tộc Việt Nam mới trở nên phú cường thoát nạn nghèo đói và thất học. Sách TLST99 trg 585 có bài Buddhism & Politics (Phật giáo và chính trị) của HT Giáo chủ Phật giáo Mã Lai Thiền sư K.Sri Dhammnanda viết theo kinh Phật, các Thầy cũng như cư sĩ Phật tử cần phải xem bài đó để biết cách phụng sự quốc gia, dân tộc và đạo pháp. Ngài nhắc nhở các Thầy đừng quên bổn phận làm người công dân lúc quốc biến.

NVH: Một số Phật tử Việt Nam thường thắc mắc với mệnh đề’Phật giáo với Dân tộc là một’. Đó có sự lấn cấn trong việc giải thích Phật giáo là Dân tộc, Dân tộc là Phật giáo. Và để được vượt qua câu hỏi lịch sử đó, có người đã lập luận để tiến tới tinh thần hòa giải rằng: Trước khi làm một người Phật tử, một người Cộng sản, một tín đồ Ki-tô, mình đã là người Việt Nam.. (chắc hẳn đây là người Việt đang còn thời 'ăn lông ở lỗ', đóng khố - Vì chính họ mới thật sự là những người Việt Nam đầu tiên!) Qua nội dung điện đàm của ông Võ Văn Ái với các bậc lãnh đạo Phật giáo tranh đấu vừa được chính quyền Việt Nam phóng thích, Thượng tọa Trí Siêu (Lê Mạnh Thác) cho biết một công trình nghiên cứu của ông sẽ minh định đạo Phật đã đúc kết vào xương người Việt từ thời vua Hùng (đúng là thời kỳ dân Việt còn đóng khố). Có lẽ đây là một khám phá lịch sử quan trọng nhất, xác quyết về lập trường Phật giáo với Dân tộc đã hình thành từ lúc người Việt chưa có ý thức nào về lãnh thổ và quốc gia theo quan niệm Tây phương. Bác nghĩ Phật giá hải ngoại phải làm gì để xiển dương và truyền bá các công trình khai phá lịch sử Dân tộc này?

LHD: Để trả lời câu hỏi này, bác mời anh xem bài Đường Hướng Của Phật Giáo Việt Nam của Thầy Nhất hạnh, bác đã trình Thầy duyệt bản dịch Anh ngữ năm kia tại Saratoga, Ca. Bài tiếng Việt bác lấy từ Chuyển Luân, cả hai bản tiếng Việt và Anh bác đã đánh máy, layout in vào sách TLST-98 trg 643 đến 647. Đây, 4 cuốn sách ST95, 96, 97 và 98 bác tặng cho anh đủ bộ 5 cuốn cùng xấp tài liệu bác mới soạn trong đó có dự thảo bài thuyết trình bác định đọc trong buổi họp chiều thứ Bảy 13.2.99 của UBTC Chiến Dịch Quốc Tế Vận Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam, tại câu lạc bộ Cựu Tù Nhân Chính Trị  ở San Rosé, mong anh góp thêm ý kiến.

NVH: Xin cảm ơn bác.

 

----------------------------------------

Cuộc mạn đàm với tác giả loạt sách 'Tài Liệu soi sáng Sự Thật' kết thúc vào lúc 11 giờ đêm ngày 26/2/1999, sau gần 3 tiếng trao đổi. Ngày hôm sau chúng tôi nhận được điện thư của tác giả bổ túc một số ý kiến chưa kịp nói hết. Mục đích của bài phỏng vấn này, ngoài công việc thông tin, còn muốn làm sáng tỏ nguyện vọng và lập trường của một cụ già rất tha thiết với quê hương và đạo Phật; năm nay đã ngoài 70 nhưng vẫn còn năng nổ hoạt động, sử dụng computer để viết mỗi ngày, vẫn hăng hái lái xe đi từng trăm dặm đường để gặp gở những người đồng chí, đồng đạo, và nhất là tinh thần vẫn kiên cường không sợ hãi.

[]

 

Bài ngẫu nhiên

Can't create/write to file '/tmp/#sql_566_0.MYI' (Errcode: 13) SQL=SELECT a.*, u.name, u.username, cc.image AS image, CASE WHEN CHAR_LENGTH(a.alias) THEN CONCAT_WS(":", a.id, a.alias) ELSE a.id END as slug, CASE WHEN CHAR_LENGTH(cc.alias) THEN CONCAT_WS(":", cc.id, cc.alias) ELSE cc.id END as catslug,'link' as link FROM jos_content AS a LEFT JOIN jos_content_frontpage AS f ON f.content_id = a.id LEFT JOIN jos_users AS u ON u.id = a.created_by INNER JOIN jos_categories AS cc ON cc.id = a.catid INNER JOIN jos_sections AS s ON s.id = a.sectionid WHERE ( a.state = 1 AND a.sectionid > 0 ) AND ( a.publish_up = '0000-00-00 00:00:00' OR a.publish_up <= '2014-07-30 11:04:56') AND ( a.publish_down = '0000-00-00 00:00:00' OR a.publish_down >= '2014-07-30 11:04:56' ) AND a.access <= 0 AND cc.access <= 0 AND s.access <= 0 AND ( a.catid=3 OR a.catid=4 OR a.catid=5 OR a.catid=6 OR a.catid=7 OR a.catid=8 OR a.catid=9 OR a.catid=10 OR a.catid=11 OR a.catid=12 OR a.catid=13 OR a.catid=14 OR a.catid=15 OR a.catid=16 OR a.catid=17 OR a.catid=18 OR a.catid=19 OR a.catid=20 OR a.catid=21 OR a.catid=22 OR a.catid=23 OR a.catid=24 OR a.catid=26 OR a.catid=1 OR a.catid=2 OR a.catid=25 OR a.catid=27 OR a.catid=28 OR a.catid=29 OR a.catid=30 OR a.catid=31 OR a.catid=32 OR a.catid=33 OR a.catid=34 OR a.catid=35 OR a.catid=36 OR a.catid=37 OR a.catid=38 OR a.catid=39 OR a.catid=40 OR a.catid=41 OR a.catid=42 OR a.catid=43 OR a.catid=44 OR a.catid=45 ) AND ( a.sectionid=1 OR a.sectionid=3 OR a.sectionid=4 OR a.sectionid=2 OR a.sectionid=5 OR a.sectionid=7 OR a.sectionid=6 OR a.sectionid=9 OR a.sectionid=8 OR a.sectionid=11 OR a.sectionid=13 OR a.sectionid=12 OR a.sectionid=10 OR a.sectionid=14 OR a.sectionid=15 OR a.sectionid=16 OR a.sectionid=17 ) AND ((TO_DAYS('2014-07-31') - TO_DAYS(a.created)) <= '1500') AND s.published = 1 AND cc.published = 1 ORDER BY RAND() limit 0,5

Đọc nhiều tuần qua

Gắn tin vào

Home Chuyển luân 2000 Số 16 Mạn đàm với Lê Hữu Dản